Rối loạn cương dương: Huyết tương giàu tiểu cầu có phải là phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân rối loạn cương dương? Xem xét các bằng chứng hiện có

Rối loạn cương dương (ED) là một trong những rối loạn phổ biến nhất ở nam giới trưởng thành và ảnh hưởng đến 12–19% nam giới trong độ tuổi sinh sản. Chỉ có một số nghiên cứu đánh giá tác động của ED đối với nam giới và các cặp vợ chồng bị vô sinh—những nghiên cứu này báo cáo tỷ lệ ED ở nhóm nam giới này cao hơn so với dân số nói chung, với tỷ lệ ED ở nam giới được chẩn đoán vô sinh nam dao động từ 6,7 đến 61,6%. Tuy nhiên, ED được coi là một nguyên nhân hiếm gặp gây vô sinh nam, chiếm khoảng 0,4–5% trong tất cả các nguyên nhân gây vô sinh nam. ED vẫn là một tình trạng được điều trị kém trên toàn cầu và các phương pháp điều trị hiện tại, chẳng hạn như thuốc uống, chỉ giúp giảm triệu chứng tạm thời và không ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh—bệnh nhân có khả năng phải điều trị suốt đời, với tình trạng ED ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian. Ngược lại, y học tái tạo có khả năng đảo ngược hoặc ngăn chặn sự tiến triển của các quá trình ED. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các bằng chứng về việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) vào trong thể hang trong điều trị ED.

Lời giới thiệu

Rối loạn cương dương (ED) là một trong những rối loạn phổ biến nhất ở nam giới trưởng thành, ước tính ảnh hưởng đến 1/5 (4,3 triệu nam giới) trên khắp Vương quốc Anh (Anh) . Đến năm 2025, 322 triệu nam giới trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi ED, với ước tính tỷ lệ phổ biến được báo cáo lên tới 48%. Tỷ lệ này tăng theo tuổi, từ 5% ở nam giới 20–39 tuổi lên 70% ở nam giới >70 tuổi. Có vô số nguyên nhân gây ra ED, bao gồm cả nguyên nhân tâm lý và nguyên nhân thực thể đã được thảo luận rộng rãi ở những nơi khác. ED biểu hiện như giảm lưu lượng máu động mạch dương vật, rối loạn chức năng thần kinh và nội mô.

Mặc dù tỷ lệ lưu hành cao này và mối liên hệ của nó với nhiều tình trạng, ED vẫn là một tình trạng chưa được điều trị trên toàn cầu (8–10). ED đặt chất lượng cuộc sống và gánh nặng kinh tế đáng kể lên nam giới và bạn tình của họ. Một phân tích tổng hợp (n = 22.527) cho thấy ED làm tăng nguy cơ trầm cảm lên 192%. Bạn tình của bệnh nhân ED bị ảnh hưởng đáng kể bởi những khó khăn trong mối quan hệ và sự không hài lòng về tình dục (12, 13). Ngoài ra, nam giới bị ED có tỷ lệ vắng mặt cao hơn đáng kể và giảm năng suất làm việc so với nam giới không mắc.

Huyết tương giàu tiểu cầu là gì và bao gồm những gì?

PRP được lấy từ máu của chính bệnh nhân (tự thân) thông qua quá trình ly tâm (thường là kỹ thuật ly tâm đơn hoặc kép) để tách máu toàn phần thành các thành phần khác nhau tùy thuộc vào độ dốc mật độ khác nhau của chúng—hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu/PRP —tiểu cầu có mật độ thấp nhất là lớp trên cùng. Một lượng máu nhỏ được lấy từ bệnh nhân vào một ống có chứa chất chống đông máu (thường là dung dịch axit citrate dextrose hoặc natri citrate) trước khi ly tâm. Lớp PRP trên cùng được loại bỏ và sau đó được tiêm qua đường tiêm trong thể hang. Việc bổ sung Thrombin và canxi clorua vào PRP có thể được sử dụng để kích hoạt tiểu cầu trước khi tiêm (để kích thích giải phóng GF) tuy nhiên hiện tại không có sự đồng thuận về việc liệu điều này có cần thiết để đạt được kết quả tối ưu hay không và với tác nhân nào. Một số thiết bị y tế CE có sẵn để sản xuất PRP tự thân tuy nhiên chúng khác nhau về thời gian và tốc độ ly tâm và do đó mỗi thiết bị có thể tạo ra các loại PRP khác nhau tùy thuộc vào khả năng cô đặc tiểu cầu của chúng. Ngoài ra, các thiết bị nên nhằm mục đích không làm hỏng tiểu cầu.
Hiện tại không có sự thống nhất về khối lượng/liều lượng PRP cần thiết, kỹ thuật nào và tần suất nào được yêu cầu để quản lý tiểu cầu để đạt được kết quả tối đa.
Xem  thêm:

Thảo luận và tóm tắt các nghiên cứu lâm sàng

Tóm lại, cho đến nay chỉ có một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược được công bố liên quan đến việc sử dụng tiêm PRP trong thể hang như một liệu pháp đơn trị liệu cho ED. Nghiên cứu này đã cho thấy phản ứng ấn tượng về khả năng cương cứng ở một nhóm nam giới được tuyển chọn kỹ càng và đưa ra một phương pháp điều trị mới thú vị cho chứng ED, một tình trạng cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị nào có thể đảo ngược tình trạng rối loạn chức năng. Tuy nhiên, mặc dù là nghiên cứu tốt nhất cho đến nay, nhưng việc theo dõi những người đàn ông này chỉ kéo dài đến 6 tháng sau khi tiêm PRP và cần có thêm dữ liệu theo dõi dài hạn hơn để hiểu tác động lâu dài của việc tiêm PRP đối với chức năng cương dương .

Nhiều nghiên cứu đoàn hệ đã được thực hiện để đánh giá PRP ICI trong ED. Những hạn chế sau đây với các nghiên cứu đoàn hệ vẫn còn:

1) Các nghiên cứu thường được thực hiện trên một nhóm nam giới không đồng nhất về nguyên nhân gây ra ED của họ và liên quan đến mức độ nghiêm trọng của ED. Dữ liệu này rất quan trọng trong việc xác định những người đàn ông có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất từ ​​​​điều trị PRP.

2) Các nghiên cứu đoàn hệ thiếu nhóm chứng để so sánh.

3) Thiếu sự thống nhất và tiêu chuẩn hóa trong cách điều chế PRP tối ưu và giải pháp PRP tối ưu sẽ như thế nào.

4) Cũng không có giao thức thống nhất về cách quản lý ICI, với các biến thể về cách đạt được điều này trong các nghiên cứu khác nhau.

5) Thời gian theo dõi trong các nghiên cứu thường thay đổi và thường là một khoảng thời gian rất ngắn sau khi tiêm PRP.
Bất chấp những hạn chế của chúng, các nghiên cứu đoàn hệ được công bố cho đến nay đã chỉ ra xu hướng PRP cải thiện chức năng cương dương và cải thiện kết quả ở nam giới bị ED và kết quả rất đáng khích lệ. Những nghiên cứu này bổ sung thêm dữ liệu về các tác dụng phụ có thể xảy ra và các biến cố bất lợi có thể xảy ra, và do đó đã xác định phương pháp điều trị là an toàn với các tác dụng phụ tối thiểu và chứng minh khả năng chịu đựng cao ở nam giới được tiêm (với nam giới thường được tiêm nhiều lần). Ngoài ra, một số nghiên cứu đã xác định các yếu tố khác nhau có thể dự đoán phản ứng với việc tiêm PRP, cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách tối ưu hóa điều trị ED. Hơn nữa, các nghiên cứu đa trung tâm, quy mô lớn hơn được yêu cầu cũng bao gồm một nhóm nam giới đa dạng hơn.
Xem thêm:

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/Hoidapphapluat/Attachments/373/Co-nen-chua-yeu-sinh-ly-tai-nha-loi-khuyen-tu-chuyen-gia.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sùi mào gà giai đoạn đầu: Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Tổng quan về nam khoa và những lưu ý cho bệnh nhân có nhu cầu khám nam khoa

Khám nam khoa: Giải pháp cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới