Sùi mào gà giai đoạn đầu: Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây chủ yếu qua con đường tình dục. Tuy nó không nguy hiểm đến tính mạng như bệnh giang mai, nhưng không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng. Từ đó, bệnh làm ảnh hưởng một cách trực tiếp đến sức khỏe của người mắc. Do đó, việc hiểu rõ căn nguyên của bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu và cách nhận biết là vô cùng cần thiết. Bệnh viện 199 sẽ đồng hành cùng bạn trong bài viết sau đây.

Sùi mào gà là như thế nào?

Bệnh sùi mào gà, hay còn được biết đến với tên gọi trong dân gian là bệnh mồng gà hay mụn cóc sinh dục, là căn bệnh xã hội do virus HPV (Human Papilloma Virus) tuýp 6, 11, 16, 18 gây ra. Bệnh có thể lây nhiễm nhanh chóng qua nhiều con đường khác nhau như truyền từ mẹ sang con, qua tiếp xúc vết thương hở, nhưng con đường chủ yếu là lây qua quan hệ tình dục.

Sau khi xâm nhập vào trong cơ thể, virus HPV thường ủ bệnh trong khoảng vài tuần, vài tháng, thậm chí là lên đến vài năm. Sau giai đoạn ủ bệnh, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những nốt u nhú nhỏ, màu hồng nhạt, nằm rải rác… đây chính là biểu hiện của bệnh sùi mào mà gà giai đoạn đầu.

Bệnh sùi mào gà có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như sức khỏe thể chất của người bệnh, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Những người mắc phải sùi mào gà nếu như không có phác đồ điều trị kịp thời và đúng cách sẽ tiềm ẩn những biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn hoặc ung thư dương vật. Do đó, việc phát hiện ra bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng đối với cả nam và nữ giới.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Bệnh sùi mào gà có các dấu hiệu điển hình rất dễ nhận biết. Từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng đều có dấu hiệu nhận biết riêng. Tùy theo khu vực phát bệnh, y học hiện đại phân ra các dấu hiệu của sùi mào gà giai đoạn đầu như sau.

Dấu hiệu sùi mào gà ở miệng

Nếu quan hệ tình dục theo đường miệng, hôn hay sử dụng chung bàn chải đánh răng với người bệnh thì cả nam và nữ giới hoàn toàn có thể bị mắc phải bệnh sùi mào gà ở miệng với những triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện từng mảng trắng hoặc đỏ trong khoang miệng và ở trên lưỡi.

  • Cổ họng sưng tấy, có cảm giác nóng rát, đau đớn, đặc biệt là khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống, triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng.

  • Xuất hiện những gai nhú đơn lẻ tại khoang miệng, môi, vòm họng, lưỡi hoặc bên trong má nhưng không gây ảnh hưởng nhiều, do đó dễ bị nhầm thành nhiệt miệng hoặc viêm vòm họng.

  • Sau đó một thời gian, các nốt mụn sùi nhanh chóng lan rộng ra thành từng chùm, khi vỡ ra sẽ tiết dịch gây lở loét.

  • Do vùng họng bị tổn thương, người bệnh có thể bị ho ra máu, khản tiếng, khó khăn khi nói chuyện và hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Dấu hiệu sùi mào gà ở hậu môn

Hậu môn cũng là một trong những môi trường ẩm ướt rất thích hợp cho virus HPV phát triển. Khi bị nhiễm bệnh tại hậu môn, triệu chứng sùi mào gà ở nam nữ giới giai đoạn đầu như sau:

  • Xuất hiện những cục thịt nhỏ mềm tại hậu môn, sau đó hình thành những nốt sùi dạng gai nhú có màu hồng nhạt, bề mặt khá thô ráp và có đường kính khoảng 1mm.

  • Sau đó, các nốt sùi này sẽ phát triển mạnh mẽ, mọc thành từng mảng và có kích thước to hơn như những bông hoa súp lơ hoặc hoa mào gà.

  • Những u nhú sùi mào gà tại hậu môn sẽ gây nhiều khó khăn và đau đớn trong việc quan hệ tình dục. Chỉ cần tác động nhẹ cũng có thể khiến nốt sùi bị vỡ ra, chảy dịch lẫn máu gây nhiễm trùng và tăng nguy cơ lây bệnh cho bạn tình.

  • Những người mắc bệnh sùi mào gà ở hậu môn sẽ thấy khu vực này thường xuyên tiết dịch, ngứa ngáy, khó chịu, đôi khi còn đi nặng ra máu.

Dấu hiệu sùi mào gà ở mắt

  • Các nốt mụn sùi mào gà mọc ở mắt, khóe mắt, mi mắt, quanh mắt ban đầu thường khá mềm, màu hồng nhạt hoặc màu da, nhìn giống như mụn thịt, mụn có thể có cuống hoặc không.

  • Khi vô tình dụi mắt thì các nốt mụn sùi sẽ vỡ ra, chảy dịch mủ, chảy máu gây đau rát và có mùi hôi tanh.

  • Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở mắt sẽ không gây hại trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt, gây khó khăn trong giao tiếp cũng như bất ổn tâm lý.

  • Sùi mào gà ở mắt sẽ gây cảm giác cộm mắt, chảy nhiều nước mắt, mắt đổ nhiều ghèn vào sáng sớm.

  • Bệnh diễn biến nặng có thể khiến bạn bị bội nhiễm kèm theo suy giảm thị lực và gây ra các biến chứng tổn thương cơ quan mắt rất nguy hiểm.

Cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Tương tự các bệnh xã hội khác, bệnh sùi mào gà cũng có nguyên nhân từ các thói quen tình dục không lành mạnh và lối sống chưa tốt. Vì vậy quá trình phòng ngừa sùi mào gà cũng khá đơn giản và có thể thực hiện hàng ngày:

  • Có ý thức xây dựng lối sống lành mạnh

  • Chú ý tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cho bản thân

  • Tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ma túy và các chất kích thích thần kinh khác.

  • Xây dựng thói quen tình dục lành mạnh, chung thủy và tránh quan hệ với nhiều bạn tình.

  • Thực hiện khám và sàng lọc sức khỏe sinh sản định kỳ để chuẩn bị cho một sức khỏe sinh sản ổn định.

Ngoài ra các bạn có thể đến các trung tâm, cơ sở bệnh viện chuyên khoa các bệnh xã hội có uy tín để thực hiện thăm khám và sàng lọc các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Hiện tại, khoa Nam học của bệnh viện 199 - Bộ Công an đang thực hiện điều trị các bệnh lý nam khoa như yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm, các bệnh về tuyến tiền liệt, bệnh lý liên quan đến tinh hoàn, bao quy đầu…bằng phương pháp tiên tiến và hiện đại nhất.

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999, trải qua 24 năm hình thành và phát triển, bệnh viện 199 - Bộ Công an đã trở thành bệnh viện Đa khoa hạng I có chức năng và nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, thực hiện khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, bảo hiểm y tế và nhân dân khu vực miền Trung - Tây nguyên. Đảm nhiệm chức năng chăm sóc sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản cho phái mạnh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe sinh sản, các bạn có thể liên hệ tổng đài 0963726948 hoặc ấn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để có thể nhận được tư vấn vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

Xem thêm:

Bệnh xã hội và hệ lụy với sức khỏe sinh sản

Tuyến tiền liệt: Dấu hiệu và cách chữa trị các bệnh lý liên quan

Quan hệ không được lâu là bị gì? Tư vấn nam khoa Đà Nẵng

Khám hiếm muộn cơ sở nào tốt Đà Nẵng? Chữa trị hiếm muộn uy tín Đà Nẵng

Khám nam khoa Đà Nẵng cơ sở nào uy tín?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng quan về nam khoa và những lưu ý cho bệnh nhân có nhu cầu khám nam khoa

Khám nam khoa: Giải pháp cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới