Tổng quan về nam khoa và những lưu ý cho bệnh nhân có nhu cầu khám nam khoa

 Hiện nay nhiều nam giới gặp phải tình trạng bệnh “ khó nói” nhưng lại không biết phương hướng giải quyết những vấn đề này. Những câu hỏi như Khám nam khoa ở đâu? Chuyên gia nam học là những ai? Những bệnh lý nam khoa thường gặp là những bệnh gì? Bài viết này chính là câu trả lời xác đáng nhất cho những khúc mắc trên của bệnh nhân nam khoa. Cùng theo dõi nhé!

Chuyên gia nam khoa là ai?

Bác sĩ nội nam học  là chuyên gia giải quyết các vấn đề sức khỏe điển hình của nam giới và có thể được coi là đối trọng của bác sĩ phụ khoa trong lĩnh vực sức khỏe phụ nữ.

Chuyên gia về nam học có thể là bác sĩ nội tiết, trong trường hợp đó bác sĩ có thể giải quyết nhiều hơn các khía cạnh y tế của nam học, hoặc bác sĩ tiết niệu, trong trường hợp đó chuyên gia tiết niệu giải quyết nhiều hơn về các khía cạnh phẫu thuật của các hạng mục liên quan.

Tại sao phải khám nam khoa?

Khám nam khoa là một lĩnh vực khám chuyên khoa thông thường, đánh giá sức khỏe nam giới một cách tổng thể và phức tạp, đồng thời tập trung đặc biệt vào khả năng sinh sản và sinh dục nam. Trọng tâm của chuyên gia nam học là về các rối loạn và bất thường của hệ thống sinh dục nam, cả hai đều liên quan đến rối loạn chức năng và dị tật, bao gồm nhiễm trùng, khối u và các tình trạng khác.

Khi nào nam giới cần khám nam khoa?

Khám nam khoa nên được thực hiện bất cứ khi nào có nghi ngờ về các bệnh lý của hệ thống sinh dục và sinh sản nam giới để xác minh sự tồn tại thực sự của chúng và thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào.

Tuy nhiên, mặt khác, việc khám nam khoa cũng nên được sắp xếp thường xuyên, ngay cả khi không có bệnh lý cụ thể, ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của nam giới.

Vì sao khám nam khoa quan trọng?

Khám nam khoa khi còn nhỏ cho phép xác định sự phát triển bình thường của cơ quan sinh dục ngoài, đặc biệt là kích thước và hình dạng của dương vật cũng như vị trí bình thường của tinh hoàn trong túi bìu và tính toàn vẹn của hình dạng của chúng so với thời kỳ tiền dậy thì.

Thời điểm đánh giá quan trọng thứ hai là giai đoạn phát triển tuổi dậy thì để xác minh sự khởi đầu đúng đắn của quá trình dậy thì và sự hoàn thành của nó với việc đạt được thể tích tinh hoàn trưởng thành điển hình. Ở nhóm tuổi này, điều quan trọng là phải gặp bác sĩ nội khoa để được hướng dẫn về cách tự kiểm tra tinh hoàn, một thủ thuật dễ thực hiện, hoàn toàn không gây đau đớn, cho phép xác định sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của các cơ quan bìu, bao gồm cả khối u tinh hoàn.

Hơn nữa, cuộc phỏng vấn với bác sĩ nội tiết tố có thể hữu ích để trả lời các câu hỏi của thanh niên thường không biết hỏi ai về bộ phận sinh dục và tình dục và những người thường tìm đến bạn bè hoặc lên mạng, có thể thu thập thông tin không chính xác và sai lệch. Bác sĩ nội tiết tố cũng sẽ dạy/khuyến nghị bất kỳ hành vi đạo đức nào mà họ nên áp dụng trong cách tiếp cận đời sống tình dục để tránh mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có khả năng gây hại cho sức khỏe bộ phận sinh dục và khả năng sinh sản trong tương lai.

Đánh giá về mặt nam học chắc chắn cũng hữu ích ở tuổi trưởng thành và tuổi già để đánh giá các rủi ro liên quan đến các độ tuổi cụ thể này hoặc liên quan đến khả năng sinh sản ở nam giới trưởng thành hoặc trẻ tuổi. Một lần nữa, chuyên gia nam khoa có thể khuyến nghị hành vi đúng đắn để tăng cường/bảo tồn sức khỏe nam giới và chống lại các yếu tố nguy cơ (hút thuốc, béo phì, lạm dụng chất đồng hóa, lạm dụng ma túy, uống quá nhiều rượu, v.v.).

Các bệnh lý thường gặp khi chẩn đoán nam khoa

Như đã đề cập ở trên, bác sĩ nội tiết học giải quyết vấn đề sức khỏe nam giới ở mức độ phức tạp và toàn diện. Cụ thể, bác sĩ nội tiết tố sẽ chẩn đoán, điều trị và theo dõi các tình trạng sức khỏe nam giới sau theo thời gian:

  • Thay đổi trong quá trình phát triển bộ phận sinh dục và/hoặc tuổi dậy thì;

  • Sự ngắn của dây hãm;

  • Rối loạn cương dương;

  • Rối loạn ham muốn tình dục;

  • Rối loạn xuất tinh (sớm hoặc muộn);

  • Bệnh bao quy đầu/paraphimosis;

  • Nhiễm trùng cơ quan sinh dục nam;

  • Vô sinh nam;

  • Nhiễm trùng/viêm tinh hoàn;

  • Nhiễm trùng/viêm mào tinh hoàn;

  • Dương vật nhỏ;

  • Viêm tuyến tiền liệt;

  • Khối u tinh hoàn;

Quá trình chẩn đoán các xét nghiệm nam khoa

Xét nghiệm nam khoa được thực hiện dựa trên các quy trình thông thường của khám chuyên khoa.

Bước đầu của cuộc kiểm tra, bao gồm một cuộc trao đổi với bệnh nhân để tìm ra lý do đi khám và thu thập thông tin có giá trị về tiền sử bệnh lý trước đây của họ, đặc biệt chú ý đến các bệnh lý đi kèm, tiền sử di truyền gia đình bệnh nhân, thói quen lối sống, bất kỳ liệu pháp điều trị hiện tại nào và sức khỏe tình dục của bệnh nhân.

Tiếp theo là kiểm tra thể chất, bao gồm kiểm tra y tế tổng quát trong đó đánh giá thông tin chung, bao gồm cân nặng, chiều cao, chu vi vòng eo, bất kỳ dị tật nào, có tham khảo các bảng cụ thể.

Sau đó, chuyên gia nam học sẽ tập trung vào việc kiểm tra lâm sàng bộ phận sinh dục để đánh giá kích thước, hình dạng và sự phát triển của dương vật, tinh hoàn, mào tinh hoàn và ống dẫn tinh. Trong một số trường hợp, theo đánh giá của chuyên gia và thường xuyên hơn khi bệnh nhân già đi, tuyến tiền liệt cũng có thể cần được đánh giá khi khám trực tràng bằng ngón tay. Thao tác này chỉ kéo dài vài giây, không gây đau đớn mà chỉ gây ra cảm giác khó chịu nhẹ và dễ dàng chịu đựng.

Sau đó, việc kiểm tra tiếp tục với việc xem xét bất kỳ xét nghiệm máu hoặc dụng cụ nào mà bệnh nhân chú ý. Nếu bệnh nhân chưa trải qua bất kỳ xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu nào hoặc nếu chuyên gia cho rằng việc yêu cầu các xét nghiệm chẩn đoán cụ thể hoặc điều tra bổ sung đối với những xét nghiệm đã được thực hiện là hữu ích, chuyên gia sẽ tiến hành xét nghiệm và chẩn đoán ngay sau đó.

Bác sĩ chuyên khoa nam học cũng có thể yêu cầu, như một phần của đánh giá đa ngành, đánh giá của các chuyên gia khác (ví dụ: bác sĩ dinh dưỡng, bác sĩ tim mạch, nhà di truyền học, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ nội tiết, bác sĩ tiểu đường, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ tâm lý tình dục, bác sĩ phẫu thuật, v.v.).

Việc kiểm tra sẽ kết thúc với báo cáo của bác sĩ chuyên khoa và bất kỳ đơn thuốc điều trị nào được giải thích cho bệnh nhân.

Bệnh nhân cần thêm các tư vấn về việc chuẩn bị cho một quá trình khám nam khoa, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì có thể liên hệ tới đường dây nóng 0827.750.966 là đầu số chuyên tiếp nhận tư vấn về các vấn đề sức khỏe trên địa bàn các tỉnh miền  Trung. Hãy liên hệ, vì chúng miễn phí.

Nội dung liên quan:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sùi mào gà giai đoạn đầu: Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Khám nam khoa: Giải pháp cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới