Tinh hoàn bị đau thường khó để xác định nguyên nhân bởi thưởng cơn đau đến một cách khá mơ hồ, thêm vào đó đây là cơ quan nhạy cảm của nam giới nên khá khó để xác định rõ nguyên nhân chính xác. Vậy cùng theo dõi viết này để có kiến thức đầy đủ nhất về chứng đau tinh hoàn.

Đau tinh hoàn do nguyên nhân bệnh lý

Tinh hoàn bị đau thường nguyên nhân do bệnh lý là chủ yếu, sau đây là các bệnh lý liên quan đến tinh hoàn mà có nguy cơ cao nhất gây nên triệu chứng đau tinh hoàn.

Tinh hoàn bị xoắn

Là tình trạng do tinh hoàn ngẫu nhiên xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột dây tĩnh mạch thừng tinh, làm suy giảm hoặc ứ đọng lượng máu đến tinh hoàn, gây đau và phù. Nếu kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Xoắn tinh hoàn thường xuất hiện khi bị chấn thương bìu, do hoạt động thể chất và khi ngủ.

Các biểu hiện khi bị xoắn tinh hoàn: cơn đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn, kéo dài dưới 6 giờ, bìu sưng to, buồn nôn và nôn, đau bụng, một tinh hoàn có thể ở vị trí cao hơn bình thường. Khi chạm vào tinh hoàn cảm giác đau rõ hơn. Trong lúc ngủ mà tinh hoàn bị đau dữ dội thì đó là dấu hiệu đầu tiên chứng tinh hoàn xoắn.

Xem thêm:

Một vài lưu ý khi khám chữa bệnh lậu

Thoát vị bẹn

Là tình trạng 2 bên bẹn vùng tiếp giáp với tinh hoàn bị sưng to

Nếu như nghỉ ngơi mà không hết đau, khối phình không tự trở lại vào bụng, có nghĩa khối thoát vị đã bị nghẹt, phải phẫu thuật khẩn cấp. Những người có nguy cơ mắc thoát vị bẹn là: người luống tuổi có các cơ thành ổ bụng yếu, những người hay làm việc nặng nhọc, người táo bón kéo dài do áp lực thường xuyên tại ổ bụng cao....

Viêm mào tinh hoàn

Đau và phù là những triệu chứng phổ thường thấy nhất và triệu chứng của viêm mào tinh hoàn. Cơn đau do viêm mào tinh hoàn thường không gián đoạn và kèm theo các triệu chứng như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và bóp nhẹ rất đau. Đau khi giao hợp hay xuất tinh. Dương vật bị đau, đau bụng dưới, khi đi bộ hoặc đứng cảm giác đau rõ rệt hơn.

Giãn dây tĩnh mạch thừng tinh

Cảm giác đau không rõ ràng hoặc rất ít  mà chủ yếu là kiểu đau tức. Người bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng, chủ yếu bị đau nhẹ hoặc có cảm giác cấn nặng ở vùng bìu, đau nhiều hơn vào buổi chiều tối, sau khi ngồi nhiều, đứng lâu hoặc lao động nặng

Nếu tĩnh mạch thừng tinh giãn lớn, bệnh nhân có thể thấy có khối phồng ở góc trên bìu. Hiện tượng này xuất hiện do tĩnh mạch giãn to nổi dưới da.Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây vô sinh nam, ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến tình trạng vô sinh.

Cơn đau ở tinh hoàn ở nam giới thường không có dấu hiệu rõ ràng, chính vì thế nam giới khi có biểu hiện đau thì nên tìm hiểu kỹ thêm thông tin về biểu hiện đau tinh hoàn trên các trang thông tin về y tế như namkhoa199.com- một trang web về kiến thức sức khỏe nam giới của thành phố Đà Nẵng. Hoặc có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ nam khoa Đà Nẵng 0827750966. Hy vọng các bạn không cần phải gọi đến số điện thoại này vì chúng tôi luôn mong bạn và gia đình khỏe mạnh.



Đau tinh hoàn do nguyên nhân chấn thương

Tinh hoàn là bộ phận nhạy cảm nhất của đàn ông. Vì vậy khi có một chút va chạm chúng ta có thể cảm nhận được ngay. Khi phải chịu một cú đấm, đá hay một tác động đủ mạnh thì cơn đau sẽ đến ngay lập tức. Theo nghiên cứu, cơn đau khi sinh nở của phụ nữ được tính toán rơi vào khoảng 50 đến 60 đơn vị đau. Tuy nhiên một cú đá vào thẳng hạ bộ và tinh hoàn thì cơn đau ghi nhận được lên tới 4000 đơn vị đau đủ để thấy đây là một bộ phận nhạy cảm như thế nào.

Thường thì đau tinh hoàn do chấn thương thường không kéo dài quá lâu như do nguyên nhân bệnh lý tuy nhiên đây cũng là nguyên gây gây nên cơn đau.

Lời khuyên và cách giải quyết khi bị đau tinh hoàn

Để đề phòng và phòng trừ trường hợp tinh hoàn bị đau cũng như cách xử trí khi bị đau tinh hoàn, các chuyên gia khuyên chúng ta nên:

  • Tránh vận động mạnh 

  • Không để vùng hạ bộ tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao hoặc ma sát nhiều ( khi đạp xe, các công việc yêu cầu tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên,...)

  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát tạo cảm giác thoải mái nhất cho vùng hạ bộ

  • Nếu gặp tình trạng đau tinh hoàn thì nên dừng các hoạt động đòi hỏi vận động cường độ mạnh

Nếu cơn đau vẫn không dứt thì các bạn có thể cân nhắc đến việc khám chữa tại các cơ sở và bệnh viện để có thể nhận lời khuyên cũng như tiến hành các chẩn đoán chuẩn xác nhất về nguyên nhân và hướng điều trị.

Phòng khám đa khoa quốc tế Đà Nẵng có thế mạnh về các bệnh lý nam khoa và các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục của nam. Với bề dày kinh nghiệm trong chuyên môn cùng với sự hội tụ của các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành về chuyên khoa nam học và thận, tiết niệu, Phòng khám đa khoa quốc tế hứa hẹn sẽ đem đến trải nghiệm thăm khám và chữa trị tuyệt vời nhất cho bệnh nhân.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình thăm khám cũng như chi phí khám chữa bệnh của Phòng khám thì quý vị có thể liên hệ số điện thoại tổng đài 0827750966 các tổng đài viên luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của quý khách.

Xem thêm:

Khám và chữa nam khoa cơ sở nào tốt Đà Nẵng

Chữa yếu sinh lý: một vài lưu ý khi khám chữa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sùi mào gà giai đoạn đầu: Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Tổng quan về nam khoa và những lưu ý cho bệnh nhân có nhu cầu khám nam khoa

Khám nam khoa: Giải pháp cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới